Bảo hiểm xe máy: Sự thật của bảo hiểm xe máy ở đâu?
Theo quy định của bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm bắt buộc phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm: 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền VAT, không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Thế nhưng, quy định này có vẻ như vô hiệu lực trên thực tế... >> Bảo hiểm xe máy giá chỉ ... 20.000 đồng >> Bảo hiểm xe máy: Rẻ bất ngờ! Theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (viết tắt là Thông tư 126) cũng như tại Thông tư 151/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 126 và Thông tư số 103/2009/TT-BTC của bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán quỹ bảo hiểm xe cơ giới vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/11 thì doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mãi sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức, nghĩa là phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm như quy định hiện tại; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm. Thế nhưng, việc bán bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng như tự nguyện vẫn diễn ra công khai và chưa hề có dấu hiệu "hạ nhiệt", thậm chí đã lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Bảo hiểm giá rẻ được bán công khai trên hè phố. Sau TP.Hồ Chí Minh, bảo hiểm giá rẻ đã bắt đầu "tiến ra" Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên, trong tháng 10 và tháng 11/2013, tại Hà Nội, trên các đoạn đường Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, chân cầu Thăng Long vào cuối giờ chiều, hàng loạt những điểm rao bán bảo hiểm giá rẻ di động với biển quảng cáo rất hút như "Tưng bừng khuyến mại", "Giảm giá sốc", "Mua 1 tặng 1"… Các điểm bán bảo hiểm này đều rao bán các loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người sử dụng xe máy với giá rất bèo. Giá bán của mỗi đại lý này cũng khác nhau, tùy từng hãng, có hãng giá rẻ đến không ngờ khi bảo hiểm bắt buộc chỉ có giá 35.000 đồng, trong khi mệnh giá ghi trên bảo hiểm là 66.000 đồng, số còn lại dao động từ 40.000- 50.000 đồng, nếu mua mệnh giá 2 năm, giá trị còn rẻ hơn với giá 70.000 - 75.000 đồng/giấy. Tiếp cận một điểm bán bảo hiểm có trưng biển "Giảm giá sốc" trên đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội, PV được một bạn trẻ mời chào rất nhiệt tình khi đưa ra mẫu bảo hiểm PTI: "Tụi em đang trong đợt khuyến mãi lớn, nếu anh mua bảo hiểm bắt buộc, giá 40.000 đồng/năm, mua 2 năm giá chỉ còn 60.000 đồng. Bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe là 20.000 đồng/năm. Nếu anh mua số lượng lớn, bọn em sẽ khuyến mại cho anh bảo hiểm tự nguyện chỉ còn 10.000 đồng". Lấy lý do thương hiệu bảo hiểm này không đáng tin, muốn mua của hãng có tiếng, chúng tôi xin kiếu thì các em lại tiếp tục năn nỉ: "Mua giúp em đi anh, đang đợt khuyến mãi này em đảm bảo với anh chẳng đâu bán rẻ như tụi em đâu, anh mà ra cây xăng chắc chắn phải mua với giá 66.000 đồng. Ở đây, tụi em giảm giá bảo hiểm tự nguyện còn đại hạ giá chưa bằng 1/4 giá gốc. Thậm chí, giấy chứng nhận em có thể để trống để anh tự điền thông tin vào. Chỉ cần chú ý không ghi thời hạn quá 31/12/2013 là được". Chúng tôi hỏi: "Bán giá rẻ thế thì bọn em được bao nhiêu tiền cho một xe?, đại lý bảo hiểm này thật thà nói: "Chúng em được 5.000 đồng/xe. Ngày bán cũng được 20-30 xe, gọi là kiếm thêm thu nhập thôi anh ạ. Nhưng ngày được thì cũng được gần 100 xe. Nói chung là ngày được, ngày không". Khi được phóng viên cho biết là bảo hiểm bắt buộc cấm khuyến mãi sao các em vẫn khuyến mãi, bạn trẻ này cho biết, các bạn chủ yếu là sinh viên các trường đại học đi làm để kiếm thêm thu nhập, khi nhận việc ở các đại lý, họ nhận luôn cả biển quảng cáo, tự tìm địa điểm để bán chứ không biết là Nhà nước cấm khuyến mãi. Không chỉ bán trực tiếp trên các tuyến phố, bảo hiểm xe máy giá rẻ được quảng cáo trên khắp các trang mạng, chỉ cần tìm kiếm với từ khóa "bảo hiểm xe máy giá rẻ", rất nhiều các hình thức khuyến mại được rao bán, thậm chí cả combo bảo hiểm xe máy cũng được rao bán tưng bừng. Thẻ bảo hiểm được bán với giá “bèo” Doanh nghiệp, đại lý chịu lỗ vì người tiêu dùng? Việc giá bảo hiểm đang loạn và chưa xử lý được các vi phạm khiến người tiêu dùng băn khoăn về giá trị bảo hiểm mình đang sử dụng. Không ít người băn khoăn tại sao giá bảo hiểm bán ra lại khác xa so với biểu phí của bộ Tài chính như vậy? Lý giải về giá bảo hiểm do các đại lý bán ra có giá chênh lệch so với quy định, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký hội bảo hiểm Việt Nam cho biết: "Theo quy định của bộ Tài chính cho phép chi hoa hồng là 20%, tương đương 13.200 đồng, cho chi hỗ trợ đại lý thêm 50% của hoa hồng, các loại hỗ trợ bao gồm phương tiện kinh doanh, đi lại tương đương với 6.600 đồng. Như vậy, nếu đại lý nào chấp nhận cắt toàn bộ hoa hồng và hỗ trợ sẽ vẫn có thể bán bảo hiểm xe máy bắt buộc với giá 45.000 - 46.000 đồng/thẻ". Việc bán 35.000 đồng/bảo hiểm được ông Lộc lý giải: "Có những công ty bảo hiểm, khoán cho đại lý có doanh số cao sẽ được cho thêm 15% chi phí dành cho quản lý bao gồm tiền lương cho cán bộ công nhân viên và các chi phí quản lý khác tương đương với 10.000 đồng/thẻ. Một đại lý bảo hiểm sẽ có thể bán với giá 35.000 - 36.000 đồng/bảo hiểm nếu họ chấp nhận không ăn hoa hồng và cắt giảm hoàn toàn các chi phí khác với điều kiện việc nộp hạch toán doanh thu vẫn đảm bảo". Cũng theo ông Lộc, tuy các đại lý bảo hiểm xe máy bán giá rẻ hơn giá quy định nhưng thực tế, họ vẫn không bị lỗ. Phần giá rẻ hơn đó có thể được trích từ chiết khấu của các công ty bảo hiểm cho các đại lý, thay vì các đại lý hưởng chiết khấu 30% thì họ tự giảm giá và trừ vào phần chiết khấu được hưởng. Tuy nhiên, nếu bán với số lượng lớn thì tiền chiết khấu sẽ tăng lên. Thoạt nhìn ban đầu, có thể thấy quyền lợi của người tiêu dùng hoàn toàn được đảm bảo với các loại hình bảo hiểm xe máy giá rẻ: Mệnh giá trên thẻ đúng biểu phí của bộ Tài chính, các trách nhiệm đền bù của doanh nghiệp được cam kết đầy đủ. Vậy câu hỏi đặt ra tại sao các đại lý bán bảo hiểm chấp nhận cắt toàn bộ quyền lợi hoa hồng để hạ giá bảo hiểm? Việc thưởng doanh số chắc chắn phải cao hơn hoa hồng chi trả cho các đại lý mới có thể khiến cho các đại lý không màng đến quyền lợi hoa hồng lên đến gần 50%/bảo hiểm (tối đa gần 30.000 đồng/bảo hiểm mệnh giá 66.000 đồng). Trong khi đó trao đổi với báo chí, lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm đều khẳng định, không hề có bất kỳ hình thức khuyến mại nào đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với bảo hiểm xe máy và đều được yêu cầu bán đúng giá biểu phí mà bộ Tài chính quy định. "Việc làm sai quy định của bộ Tài chính về việc bán bảo hiểm xe máy được các công ty bảo hiểm này đổ lỗi cho các đại lý tự ý bán với giá sai quy định. Vấn đề kiểm tra giám sát gặp nhiều khó khăn do mức giá của bảo hiểm vẫn được ghi đúng quy định trên các thẻ, không có chứng từ hay con số nào thể hiện mức giá 35.000 đồng/năm trên thẻ. Bên cạnh đó, các lực lượng đại lý vỉa hè này rất cơ động, họ có thể di chuyển ở nhiều các địa điểm khác nhau nên rất khó kiểm tra để giải quyết sai phạm", ông Lộc cho biết. Dư luận có cơ sở để cho rằng liệu các đại lý này có thể bán với giá thấp hơn so với quy định được không nếu không có việc "bật đèn xanh" từ phía công ty? Các đại lý vì sao có thể cắt hết các khoản hoa hồng, chi phí kinh doanh để hạ giá thành sản phẩm? Trên thực tế, người dân vẫn mua được bảo hiểm với giá thấp hơn so với quy định, bất chấp yêu cầu cấm bán với giá thấp của Nhà nước. Thẻ bảo hiểm được bán với giá “bèo”Bảo hiểm xe máy, "món hàng" béo bở vì rào cản bồi hoàn nhiêu khê?
Qua các báo cáo tài chính của các công ty bảo hiểm, doanh thu bảo hiểm xe máy khá lớn trong thời gian ngắn, có những doanh nghiệp chỉ một chi nhánh đã bán được vài tỷ đồng/tháng và những công ty bảo hiểm có hệ thống đại lý nhiều, mạng lưới rộng doanh thu vài trăm tỷ đồng/tháng là chuyện hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã xác định đây là lãnh địa có thể đạt doanh thu lớn lên đã không ngừng lên kế hoạch đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới đại lý. Trên các trang mạng, thông tin tuyển dụng, số lượng tuyển làm đại lý bán bảo hiểm xe máy luôn với số lượng lớn. Thủ tục làm đại lý bán bảo hiểm cũng vô cùng đơn giản và có thể tiến hành ngay, việc các đại lý cần làm là tìm một địa điểm đẹp rồi thu tiền (lời của một đại lý-PV). Theo thống kê, tai nạn trong các thành phố lớn chủ yếu do xe máy gây ra, việc thanh toán bảo hiểm còn nhiều rườm rà khiến quyền lợi bảo hiểm chưa được khách hàng quan tâm đúng mức. Về nguyên tắc bảo hiểm, một nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phải báo cho cảnh sát giao thông đến lập biên bản, đồng thời báo cho đường dây nóng của công ty bảo hiểm đến để làm thủ tục bảo hiểm. Sau khi đã thu thập chứng từ sửa chữa thiệt hại do tai nạn giao thông, khách hàng gửi toàn bộ hồ sơ tới công ty bảo hiểm để đề nghị thanh toán theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế việc này rất ít khi được thực hiện vì theo nhận xét của nhiều người là "nhiêu khê, mất thời gian". Ngoài ra, nhiều công ty bảo hiểm còn yêu cầu giữ nguyên hiện trường cho đến khi nhân viên bảo hiểm đến, nếu báo muộn cũng bị giảm trừ. Việc người dân đi xe không chính chủ hiện nay cũng đang là một vấn đề khá hóc búa trong việc đền bù, chi trả bảo hiểm bởi mấy khi người điều khiển, chủ xe và các công ty bảo hiểm liên hệ với nhau. Có một thực trạng chung là hầu hết các vụ tai nạn xe máy thường do các bên tự thỏa thuận bồi thường cho nhau chứ ít ai nghĩ đến việc đòi công ty bảo hiểm bồi thường. Do đó, nhiều công ty bảo hiểm bán được sản phẩm nhưng rất ít khi phải bỏ ra chi phí bồi hoàn do tai nạn xe máy. Bên cạnh đó, phần lớn người dân hiện nay chưa ý thức được việc mua bảo hiểm của hãng nào, được đền bù ra sao và thủ tục như thế nào. Việc mua bảo hiểm đối với họ chủ yếu là nhằm đối phó với các lực lượng chức năng khi được yêu cầu xuất trình. Việc yêu cầu bồi thường từ phía các công ty bảo hiểm lại càng ít.Quá nhiều nhiêu khê, phức tạp khiến người mua bảo hiểm ngại khiếu nại
Trao đổi với báo chí, luật gia Phan Thị Việt Thu Phó Chủ tịch hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho biết: Hội thường xuyên tiếp nhận những khiếu nại liên quan đến nhiều loại hình bảo hiểm như: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô, bảo hiểm nhân thọ chứ chưa từng nhận được khiếu nại nào liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người đi xe máy. Lý do có thể là sự nhiêu khê phức tạp lại bồi hoàn không lớn nên người dân ngại khiếu nại. Như vậy có thể thấy, việc người tiêu dùng thờ ơ với các quyền lợi bảo hiểm của bản thân có thể bị các công ty bảo hiểm lợi dụng khi các sản phẩm của họ chỉ bán ra với mục đích thu lợi nhuận. Điều đó lý giải vì sao dù bán giá thấp hơn so với quy định mà các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có lãi!Vietbao.vn (Theo Nguoiduatin)
0 Nhận xét