Header Ads Widget

Responsive Advertisement

3 điều nên biết về bảo hiểm xe máy

3 điều nên biết về bảo hiểm xe máy

bảo hiểm xe máy


Mua bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông đem lại nhiều quyền lợi cho người dân. Đây là quy định nhằm mục đích khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân, đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.Tuy nhiên, nhiều người dân khi tham gia giao thông vẫn xem nhẹ vấn đề này.

Vì sao người tham gia giao thông vẫn coi thường việc mua bảo hiểm xe máy ?

bảo hiểm xe máy
bảo hiểm xe máy
Thông thường khi tham gia giao thông, chỉ có người điều khiển xe ôtô là hay quan tâm tới các loại hình bảo hiểm bởi vì ôtô có giá trị kinh tế cao hơn và mức phí sửa chữa cũng cao hơn rất nhiều so với xe máy.Những người đi xe máy khi xảy ra sự cố va chạm với xe khác, họ thường chọn giải pháp tự bồi thường vì cho rằng các thủ tục bảo hiểm là quá rườm rà và phức tạp hơn so với việc tự bỏ tiền tại chỗ. Mặt khác, việc người tham gia giao thông chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy cũng dẫn đến tâm lý đối phó khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, một trong những loại giấy tờ người lái xe khi điều khiển phương tiện phải đó là Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Quyền của chủ xe cơ giới khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự được quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Điều 17) gồm:
  • Người mua bảo hiểm xe máy được lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
  • Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giải thích, cung cấp các thông tin liên quan đến việc giao kết, thực hiện và huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm.
  • Trường hợp có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm, có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giảm mức phí bảo hiểm phù hợp cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.
  • Nếu chủ xe cơ giới là đơn vị sản xuất kinh doanh, phí bảo hiểm được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh; chủ xe cơ giới là cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, phí bảo hiểm được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
  • Trong trường hợp xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm xe máy sẽ được bồi thường thiệt hại :
- Thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
- Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
  • Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời theo hợp đồng bảo hiểm.

Ý nghĩa của việc mua bảo hiểm xe máy

Khi tham gia giao thông, bạn hoàn toàn có thể gặp phải những tai nạn đâm,va,.. gây thiệt hại nghiêm trọng về của cải vật chất cũng như người ngồi trên xe vì họ không những phải chịu trách nhiệm đối với người thứ ba mà còn phải tự chịu chi phí sửa chữa cho bản thân.
bảo hiểm xe máy
Nguyên lý của bảo hiểm đó là “Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn”, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít người bị tai nạn. Điều đó giúp cho một số người vì một lý do nào đó gây tai nạn không phải bỏ trốn, có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.
Mua bảo hiểm xe máy nói cách khác chính là bạn mua sự bảo đảm cho chính bản thân trước những rủi ro gặp phải.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét