Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Hiểu đúng về bảo hiểm xe máy

Khi mà hiện tượng bảo hiểm xe máy được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ 20,000 đồng/năm, nhiều người sở hữu xe máy tưởng chừng có những bảo hiểm này là không bị xử phạt, nhưng thực chất, khi Cảnh sát giao thông kiểm tra, họ vẫn phải bị nộp phạt do thiếu bảo hiểm xe máy bắt buộc. Vậy thực chất vấn đề này ra sao? Và cần phải mua bảo hiểm xe máy loại nào thì không bị phạt?.


http://baohiemxemaytphcm.blogspot.com/
Bảo hiểm xe máy


Có cần thiết phải mua bảo hiểm xe máy không?

Câu trả lời là có

Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộctrách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới, từ giữa tháng 4-2009, CSGT phạt ô tô và xe máy không có giấy chứng nhận bảo hiểm. Do vậy, khi kiểm tra giấy tờ đối với người đi xe máy, ngoài bằng lái xe và giấy đăng ký xe, CSGT còn yêu cầu trình thêm giấy bảo hiểm xe nữa.

Theo Nghị Định 171/2013/NĐ-CP, việc không mang theo Giấy chứng nhân bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị xử phạt hành chính vì hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới.

Như vậy, việc không mang theo bảo hiểm bắt buộc tránh nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới hoặc có nhưng bảo hiểm đã hết hạn sẽ bị cảnh sát giao thông phạt.

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 21 quy định như sau: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện
Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Tại sao tôi có bảo hiểm xe máy còn hạn mà vẫn bị xử phạt?

Đây là một trong những tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải khi điều khiển xe máy trên đường.

Trên thị trường, hiện có 2 loại bảo hiểm xe máy:

-Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Đây là loại bảo hiểm mà được quy định trong luật, bắt buộc người sở hữu xe máy phải mua cho xe của mình. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với xe máy có giá là 60.000 đồng/năm

- Bảo hiểm tự nguyện: loại bảo hiểm này được bán tràn lan trên thị trường, với mức giá siêu rẻ như 30,000 đồng, 20000 đồng mỗi năm...Đây không thuộc quy định bắt buộc của pháp luật, vì thế, việc có hay không có loại bảo hiểm này sẽ không liên quan đến quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông.

Tôi được hưởng gì từ việc mua bảo hiểm xe máy?

Việc điều khiển xe máy trên đường, sẽ không loại trừ các trường hợp bạn bị va quệt, tai nạn ảnh hưởng đến xe và người ngồi trên xe. Khi đó, bạn sẽ phải chịu khoản tiền không nhỏ để chi cho những thiệt hại này, và bảo hiểm là bên thứ 3 đóng vai trò chi trả cho bạn một phần tiền cho bạn.

Nguyên lý của bảo hiểm đó là “Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn”, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít người bị tai nạn. Điều đó giúp cho một số người vì một lý do nào đó gây tai nạn không phải bỏ trốn, có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia, và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.

Để được hưởng chi trả từ bảo hiểm khi xe máy của bạn gặp tai nạn, bạn có thể tham khảo thủ tục yêu cầu bồi thường khi xe máy gặp tai nạn để được hưởng bồi thường từ bảo hiểm.

Trên đây là một số những thông tin về bảo hiểm xe máy, mong rằng bạn năm bắt được thông tin chính xác khi đi và sở hữu xe máy, cũng như sử dụng khi cần thiết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét